Thực phẩm bệnh nhân Gout nên tránh

Gout là một loại bệnh thuộc dạng viêm khớp gây ra tình trạng đau đớn, có thể ảnh hưởng đến một hoặc nhiều khớp, nhưng thường xảy ra ở bàn chân. Bệnh thường được điều trị bằng thuốc chống viêm và thuốc giảm đau.

Theo các nhà khoa học, nhà dinh dưỡng học, một số thực phẩm làm kích thích cơn gout xảy ra, vì vậy quan tâm và kiểm soát nguồn thực phẩm, chế độ dinh dưỡng hàng ngày, phòng tránh hoặc hạn chế những loại thực phẩm không tốt cho người bị bệnh gout có thể có giúp cải thiện đáng kể các các triệu chứng gout của người bệnh.

Purin, Acid uric, và Gout

Gout xảy ra khi acid uric kết tinh và tích tụ trong các khớp. Acid uric với một nồng đọ nhất định sẽ hoạt động như một chất chống oxy hóa và bảo vệ cho lớp niêm mạc của các mạch máu trên ơ thể người. Chúng được tạo ra trong quá trình phân hủy của một chất hữu cơ, được tìm thấy trong các loại thực phẩm và còn được gọi là purines.

Yếu tố quan trọng trong chế độ ăn uống của người bị gout là tránh các thực phẩm giàu purin, chúng bao gồm

Nội tạng và các loại thịt đỏ

Purin cao nhất ở nội tạng động vật bao gồm gan, lá lách, thận, óc, lưỡi, và lòng bò, vì vậy người bệnh cần tránh sử dụng các loại nội tạng động vật. Hơn nữa các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tất cả các loại thịt có chứa một lượng khá cao purin, vì vậy người bị gout cần hạn chế lượng thịt sử dụng mỗi ngày. Các loại thịt cần hạn chế sử dụng bao gồm thịt lợn, thịt gà, vịt, ngỗng, giăm bông, thỏ, cừu, gà tây, thịt cừu, thịt bò, thịt nai.

 

Nội tạng có chứa nhiều purin

Cá và hải sản

Cá và hải sản cũng là những nguồn thực phẩm chứa nhiều purin. Những loại đặc biệt gây hại cho sức khỏe người bị gout gồm sò điệp, cá mòi, cá trích, cá cơm, cá thu. Một số loại cá như cá ngừ, cá chép, cá tuyết, cá bơn, cá rô, cá hồi, cá, và cá hồi cũng có hàm lượng purin khá cao.
Tránh hoặc hạn chế tối đa các loại hải sản khác như hàu, tôm hùm, cua, tôm vì chúng cũng chứa hàm lượng cao purines.

 

Ngũ cốc nguyên hạt

Mặc dù điều này có thể trái ngược với những gì mà bạn đã từng nghe, nhưng những loại ngũ cốc như bột mì và ngũ cốc nguyên hạt có lượng purine cao hơn so với ngũ cốc tinh chế. Mầm lúa mì, cám, bột yến mạch đều gây ra lượng purin cao. Thay vào đó, hãy ăn bánh mì làm từ những loại ngũ cốc tinh chế (bánh mì trắng), mì ống, và gạo trắng để hạn chế lượng purine trong cơ thể. Nếu bạn ăn muốn ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế không quá hai lần mỗi tuần.

Đường

Đường có chứa lượng purin thấp nhưng một chế độ ăn có nhiều đường tinh chế có thể liên kết với những bệnh khác như béo phì và tiểu đường khiến các triệu chứng gout thêm nghiêm trọng hơn.

Nếu bạn cần dùng đường cho các món ăn, thức uống hãy chọn trái cây tươi hoặc sử dụng đường được tinh chế từ những loại hoa quả.

Rượu bia

Bia chứa purin (men bia có chứa lượng purine rất cao) trong khi đồ uống có cồn khác có thể không chứa nhiều purin nhưng chúng có thể làm tăng lượng purine trong cơ thể, vì vậy có thể làm tăng nồng độ acid uric. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống bia trong khi đang bị cơn gout tấn công có thể làm tăng cường độ của các triệu chứng bệnh lên mức đáng kể.

Bia và các chất có cồn làm tăng nguy cơ cơn gout tấn công

 

Sử dụng quá nhiều rượu (nhiều hơn hai ly mỗi ngày đối với nam giới hoặc một ly mỗi ngày cho phụ nữ) có thể làm tăng nguy cơ bị gout tấn công.
Một số loại rau

Một số loại rau rất giàu purin vì vậy nên hạn chế, không sử dụng hơn 2 lần /tuần. Chúng bao gồm:

  • Măng tây
  • Bông cải
  • Đậu lăng
  • Đậu (đỗ)
  • Đậu Hà Lan
  • Rau bina

Thực hiện một chế độ ăn uống nghiêm ngặt có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh gout, nhưng vì purin có mặt trong rất nhiều các loại thực phẩm nên người bệnh thường khó có thể tuân thủ. Tuy nhiên, tránh các loại thực phẩm nhất định là một phần quan trọng trong phác đồ điều trị dứt điểm bệnh gout

2,000,000 Đ/hộp
Nấm lim xanh loại Thanh Thiết Bảo Sinh là dòng sản phẩm chủ đạo ... Đọc chi tiết
1,650,000 Đ/hộp
Nấm lim xanh loại Tốt, Thái lát có công dụng bồi bổ, dưỡng sinh ... Đọc chi tiết
1,100,000 Đ/hộp
Nấm lim xanh loại Nguyên cây có công dụng bồi bổ cơ thể, dưỡng ... Đọc chi tiết